Dầu ăn là một trong những nguyên liệu khó có thể thiếu trong bếp nhà chúng ta. Lần này cùng Xíu tham khảo qua một số loại dầu ăn thông dụng trên thị trường nha.

° Dầu cải. (Huile de colza / Rapeseed oil)

Chất béo 100% (900 calories / 100 g)
    - Vitamine E 42 mg / 100g
    - 7% chất béo bão hòa
    - 90 ~ 93 % axit béo không bão hòa đa
    - 60 % oméga 9
    - 22 % acide linoléique (oméga 6)
    - 8 ~ 12 % acide alpha-linolénique (oméga 3)

◾ Về mặt sức khỏe.

- Chất béo có trong dầu cải rất cần cho sự vận hành của não cũng như tim mạch. Sự phong phú trong các chất béo không bão hòa đa (oméga 3 & oméga 6) giúp duy trì độ mềm dẻo linh hoạt của da.

- Tỉ lệ oméga-6 / oméga-3 góp phần giảm các bệnh liên quan đến vấn đề tim mạch.

- Ngoài ra dầu cải có một nguồn vitamine E rất dồi dào với khả năng chống oxy hóa cao; vitamine K giúp cho sự đông máu cũng như sự hình thành xương.

◾ Về mặt nấu nướng.

- Dầu cải không thích hợp dùng để nấu vì oméga-3 có trong dầu rất “dị ứng” với nhiệt độ cao. Do đó thường dầu cải được tiêu thụ “sống”, hoặc thêm vào các món salade chẳng hạn.

° Dầu phộng. (Huile d’ arachide / Peanut oil)

100 g / 899 Calories
    - Chất béo 99,9 g
    - Axit béo bão hòa: 19,8 g
    - Axit béo không bão hòa đơn: 45,2 g
    - Axit béo không bão hòa đa: 30,1 g
    - Vitamine E : 17 mg

◾ Về mặt sức khỏe.

- Dầu phộng mặc dù rất giàu axit béo bão hòa (gần 20%) nhưng lại rất “nghèo” oméga-3. Với những bạn bị ứng với đậu phộng thì không nên sử dụng loại dầu này.

◾ Về mặt nấu nướng.

- Dầu phộng không có vị nên có thể kết hợp với các loại thực phẩm. Đặc biệt dầu phộng thường được chọn để làm các món chiên, nhiệt độ tốt nhất đừng quá 180°C.

° Dầu ô liu. (Huile d’ olive / Olive oil)

100 g / 899 Calories
    - Cholestérol: 0 g
    - Chất béo: 99,9 g
    - Axits béo bão hòa: 14,5 g
    - Axit béo không bão hòa đơn: 71 g
    - Axit béo không bão hòa đa: 10 g
    - Vitamine E: 12 mg

◾ Về mặt sức khỏe.

- Dầu olive rất giàu axit béo không bão hòa đơn (oméga-9) trên 75%, có khả năng giúp giảm lượng cholesterol; bên cạnh đó polyphenol, chất chống oxy hóa bảo vệ chống lại sự lão hóa của tế bào.

- Lượng vitamine E trong dầu olive cũng như các axit béo thông thường không nhiều, chỉ 8%, và gần như không có oméga-3.

◾ Về mặt nấu nướng.

- Dầu olive có dùng để nấu hoặc “sống”, nhưng nhiệt độ cũng đừng vượt quá 180°C.

- Có thể kết hợp với các loại rau, salade, cá, thịt, purée, fromages frais, …

° Dầu mè. (Huile de sésame / Sesame oil)

    dau-me100 g / 899 Calories
    - Cholestérol: 0 g
    - Chất béo: 99,9 g
    - Axit béo bão hòa: 14,6 g
    - Axit béo không bão hòa đơn: 38,3 g
    - Axit béo không bão hòa đa: 42,5 g

◾ Về mặt sức khỏe.

- Dầu mè rất giàu axit linoléique, một axit béo không bão hòa đa thuộc gia đình oméga-6. Sự thiếu hụt oméga-6 có thể dẫn đến da khô và dị ứng.

- Sự tổng hợp các chất chống oxy hóa khác nhau có trong dầu mè đóng góp rất hiệu quả để ngăn chặn nguy cơ mắc bệnh tim mạch, ung thư như khoáng chất sélénium, vitamine E, sésamoline, lécithine là những chất chống oxy hóa có lợi cho sự hình thành của tế bào thần kinh và não.

- Nhờ phytostérols có trong dầu mè đã giúp giảm cholesterol “xấu”.

- Tuy nhiên, dầu mè lại “chống chỉ định” với những bạn bị dị ứng với các loại quả kiên (quả cứng).

◾ Về mặt nấu nướng.

- Khi dầu mè ở 150°C sẽ dầu trở nên rất độc hại.

- Thường dầu mè được thêm vào giai đoạn cuối cùng khi làm salade, hải sản, rong biển, nấm, rau củ. Với người châu á chúng ta thì các món xào rau củ hay thêm một chút dầu hào.

- Xíu thì khi ăn súp măng cua cũng thường cho thêm chút dầu hào.

° Dầu hạt nho. (Huile de pépins de raisin / Grapeseed oil)

    dau-hat-nhoChất béo 99,9% (900 calories / 100 g)
    - Vitamine E 15,3 mg / 100g
    - 11,1 % axit béo bão hòa
    - 85 % axit béo không bão hòa, trong đó
    - 18,4 % axit oléique (oméga-9)
    - 65,6 % axit linoléique (oméga-6)
    - 0,32 % axit alpha-linolénique (oméga-3)

◾ Về mặt sức khỏe.

- Dầu hạt nho có nguồn oméga-6 rất dồi dào, đặc biệt là acide linoléique – axit béo cần thiết cho sự hoạt động của cơ thể.

- Tiêu thụ dầu hạt nho tốt cho da do vitamine E và các axit béo không bão hòa đã giúp giới hạn sự mất nước của da chúng ta.

- Giàu polyphénol, một chất chống oxy hóa tuyệt vời, rất hữu ích để tăng cường bảo vệ tự nhiên và chống lại lão hóa da.

- Tuy nhiên trong dầu hạt nho chứa quá nhiều oméga-6 do đó chúng ta nên hạn chế sử dụng loại dầu này.

◾ Về mặt nấu nướng.

- Dầu hạt nho chịu được nhiệt độ cao, do đó thường được dùng cho các món chiên.

° Dầu hạt lanh. (Huile de lin / Linseed oil)


    Chất béo 99,9% (900 calories pour 100 g)
    - Vitamine E 13,1 mg / 100g
    - 14% axit béo bão hòa
    - 86 % axit béo không bão hòa, trong đó
    - 18 % axit oléique (oméga-9)
    - 18 % axit linoléique (oméga-6)
    - 50 % axit alpha-linolénique (oméga-3)

◾ Về mặt sức khỏe.

- Dầu hạt lanh có nguồn oméga-3 rất dồi dào, ngược lại oméga-6 rất ít, điều này là một điểm cộng vì trong thành phần thực phẩm hiện nay có xu hướng thiếu oméga-3. Hàm lượng axit béo không bão hòa đa có lợi vì nó giúp làm giảm cholesterol trong máu, giảm nguy cơ nhồi máu cơ tim, bảo vệ chống lại rối loạn nhịp tim, hạ huyết áp và thậm chí bảo vệ chống lại một số bệnh ung thư.

◾ Về mặt nấu nướng.

- Dầu hật lanh oxy hóa rất nhanh, không chịu được nhiệt độ cao do đó không thích hợp dùng để nấu.

- Trước khi mua nên xem xuất xứ cũng như nơi sản xuất dầu hạt lanh.

- Khi dầu “đổi mùi” thì không nên sử dụng tiếp.

- Dùng dầu hạt lanh để trộn các món salade, rau sống, hoặc rưới lên rau củ đã nấu.

- Hình như ở Pháp cấm bán dầu hạt lanh, nhưng các nước bạn láng giềng thì vẫn được phép như Bỉ, Đức, Thụy Sĩ.

° Dầu hướng dương. (Huile de tournesol / Sunflower oil)

    dau-huong-duongChất béo 100% (900 calories pour 100 g)
    - Vitamine E 75 mg / 100g
    - 12 % axit béo bão hòa
    - 88,2 % axit béo không bão hòa, trong đó
    - 24 % oméga-9
    - 64 % axit linoléique (oméga-6)
    - 0,2 % axit alpha-linolénique (oméga-3)

◾ Về mặt sức khỏe.

- Ngược với dầu hạt lanh, dầu hướng dương có tỉ lệ oméga-6 rất nhiều.

- Nhờ hàm lượng axit béo không bão hòa đơn và không bão hòa đa có trong dầu hướng dương cao đã góp phần chống cholesterol.

- Nguồn vitamine E có trong dầu là một chất chống oxy hóa quan trọng.

◾ Về mặt nấu nướng.

- Dầu hướng dương được tiêu thụ rất nhiều khi nấu ăn, từ trộn salade, món đút lò, xào, sốt, giấm cho đến làm mayonnaise hoặc làm dầu chiên.

° Dầu hạt óc chó. (Huile de noix / Walnut oil)

Chất béo 100% (900 calories pour 100 g)
    - Vitamine E 6,9 mg / 100g
    - 10% axit béo bão hòa
    - 82 % axit béo không bão hòa, trong đó
    - 17 % oméga-9
    - 54 % axit linoléique (oméga-6)
    - 11 % axit alpha-linolénique (oméga 3)

◾ Về mặt sức khỏe.

- Dầu hạt óc chó rất thích hợp cho những bạn phải “cẩn thận” với hàm lượng cholestérol trong người. Oméga-3, một trong ba axit béo cần thiết mà cơ thể không thể tự tạo ra.

- Các axit béo “tốt” có trong dầu hạt óc chó góp phần vào việc bảo vệ toàn bộ hệ thống tim mạch cũng như vào sự hoạt động của não bộ.

- Giàu oméga-6, đóng một vai trò cơ bản trong hoạt động của hệ thần kinh, tuần hoàn và miễn dịch.

- Có khả năng chống oxy hóa nhờ lượng vitamine B và E có trong dầu.

◾ Về mặt nấu nướng.

- Thường dầu hạt óc chó tiêu thụ riêng biệt không kết hợp với các loại dầu khác, được dùng “sống”, không nên dùng để nấu và nhất là không dùng làm dầu chiên.

- Dầu hạt óc chó vị hơi ngọt quyện với chút đắng nên thường rất được sử dụng để trộn salade, rưới một chút lên rau củ hấp chín, làm dầu giấm, hoặc rưới lên cá nướng.

° Dầu cọ. (Huile de palme / Palm oil)

    Dau-coChất béo 100 % (900 calories / 100 g)
    - 50,9% axit bão hòa
    - 48,5% axit không bão hòa, trong đó
    - 38 % oméga-9
    - 10 % oméga-6
    - 0,5 % oméga-3

◾ Về mặt sức khỏe.

- Ngày nay việc sử sụng dầu cọ trong thực phẩm bị “lên án” rất nhiều do hàm hượng chất béo bão hòa rất cao có trong dầu là một trong những nguyên nhân dẫn đến sự tăng lượng cholestérol trong máu, những bạn có bệnh về tim mạch nên tránh.

- Tuy nhiên dầu cọ cũng là dầu thực vật nên trong dầu không chứa cholestérol

◾ Về mặt nấu nướng.

- Dầu cọ được sử dụng chủ yếu làm dầu chiên công nghiệp do khả năng chịu được nhiệt cũng như khả năng chống oxy hóa. Do đó khi mua thực phẩm chế biến sẵn nên để ý đến thành phần dầu họ sử dụng.

Dầu đậu phộng, Dầu lạc, Dầu đậu phụng

Là loại dầu được dùng cho nhiều mục đích, nhưng tuyệt nhất vẫn là chiên vì nó có thể chịu nhiệt độ đến 220ºC. Dầu đậu phộng có mùi vị dễ chịu, thích hợp cho cả các món mặn và ngọt.

Dầu vừng, Dầu mè

Dầu làm từ vừng rang có mùi rất thơm và chịu nhiệt cao, tuy nhiên nếu đun nóng quá thì nó cũng bị biến chất. Tốt hơn là dùng nó khi đã nấu nướng xong hoặc chỉ để nêm nếm. Dầu vừng dùng tốt nhất trong các món hầm, ướp và chế biến hải sản. Có hai loại dầu vừng: đen và trắng. Dầu vừng trắng có hương vị, màu sắc hấp dẫn nên tốt cho các món trộn, sốt. Dầu vừng đen có mùi mạnh hơn một chút, rất phù hợp khi bạn cần thêm hương vị cho món ăn, đặc biệt là các món Á.

Dầu ô liu

Những tác dụng tích cục của dầu ô liu đối với sức khỏe là điều không thể phủ nhận. Dầu ô liu được ép từ quả ô liu nên có chất lượng cao về dinh dưỡng và khẩu vị. Nó thích hợp với các món salad, mì ống… Dầu ô liu sẽ mất nhiều hương vị khi gặp nhiệt độ cao, vì thế hãy lưu trữ nó trong ngăn mát của tủ lạnh, bạn có thể sử dụng chúng trong vòng 6 tháng sau khi mở nắp.

Dầu thực vật

Dầu thực vật là hỗn hợp của dầu ngô, dầu cây rum, dầu hạt cải và các loại dầu khác. Nó được các bà nội trợ sử dụng khá thông dụng trong nấu nướng hàng ngày. Với đặc tính chịu nhiệt cao, dầu thực vật rất phù hợp để chiên. Ngoài ra nó cũng hoàn hảo cho món nướng và giúp giữ độ xốp và ẩm cho bánh ngọt.

Dầu bắp

Dầu bắp có hương vị nhẹ dùng cho chiên xào (nhiệt độ cao nhất cho phép là 180ºC), dùng trong chiên bằng chảo và nêm nếm, ngoài ra, nó còn được dùng để bôi trơn và phết lên món nướng. Hương vị nhẹ cũng biến nó trở thành một sự lựa chọn đặc biệt tốt cho việc nướng bánh.

Dầu dừa

Được chiết xuất bằng cách sấy khô cùi dừa,tinh dầu dừa có thể dùng cho nhiều mục đích nhưng tốt nhất là khi nấu nướng ở nhiệt độ cao. Dầu đặc lại ở nhiệt độ phòng, nhưng hóa lỏng khi đun nóng nhẹ. Nếu Bạn muốn thử nghiệm với dầu dừa, hãy thử dùng nó thay cho các loại dầu khác trong các món nướng hoặc sử dụng để thêm sự tinh tế cho các món ăn chính.Cuối cùng, dầu dừa cũng là một loại kem dưỡng ẩm tuyệt vời cho làn da và mái tóc của phụ nữ chúng mình đấy!

Dầu hạt cải

Khi bạn muốn nấu ăn với một loại dầu không bão hòa nhưng không muốn thêm hương vị của dầu ô liu vì nó hơi hắc thì bạn có thể lựa chọn dầu hạt cải. Nó có vị hơi nhạt và chịu nhiệt khá cao, tốt cho các món sốt, chiên, nướng bánh và trộn salad.

Dầu hướng dương

Là một loại dầu ăn chứa cả chất béo không bão hòa đa và không bão hòa đơn, dầu hướng dương thường được dùng để nấu hay chiên xào. Tuy nhiên do không chịu được nhiệt độ quá cao, bạn chỉ nên dùng nó ở những công thức nấu ăn nhanh để không làm mất đi sự thơm ngon cũng như dinh dưỡng của món ăn.

DẦU PHỘNG CAO CẤP

DẦU PHỘNG NGUYÊN CHẤT AMAMI là dầu ăn được sản xuất theo phương pháp truyền thống đạt TIÊU CHUẨN CHẤT LƯỢNG. Đây là thực phẩm tiêu biểu của Công ty TNHH Thực phẩm DNG được Sở công thương và Sở y tế Quảng Nam cấp giấy xác nhận công bố phù hợp quy định An toàn thực phẩm.

DNG Food

DNG FOOD COMPANY

CÔNG TY TNHH THỰC PHẨM DNG
Hưng Mỹ, Bình Triều, T. Bình, Q. Nam
Tel: 0510.3.704.000
Email: food@dng.vn
Website: food.dng.vn

DNG FOOD tại HỘI AN

SIÊU THỊ MAISON - MAISON MART
439 Cửa Đại, Thành phố Hội An
Tel: 0905.786055
Mail: hoian@dng.vn
Website: food.dng.vn

DNG FOOD tại ĐÀ NẴNG

NHANSON COMPANY - KHO HÀNG
117 Lê Thị Hồng Gấm, Tp. Đà Nẵng
Tel: 0511.3.707.404
Email: nhanson@dng.vn
Website: food.dng.vn

DNG FOOD tại HCM

NHÀ PHÂN PHỐI THỦ ĐỨC
16/12 đường 12, Tân Bình, Q. Thủ Đức
Tel: 0918.934446
Email: food.hcm@dng.vn
Website: food.dng.vn